Một trong những công trình trọng điểm nhất tại Quảng Ninh hiện nay chính là cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Dự án được đầu tư nhằm rút ngắn thời gian di chuyển đến Hà Nội, trung tâm kinh tế lớn hàng đầu Việt Nam. Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn sở hữu hạn mức đầu tư lên đến 12.000 tỷ đồng. Con số khổng lồ này hứa hẹn sẽ mang đến hạng mục giao thông cao cấp, chất lượng và đáng mong đợi.

Tổng quan dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đã trở thành một trong những tuyến giao thông trọng điểm. Gần 3 năm thi công đến nay đã gấp rút đi vào các bước hoàn thành cuối cùng. Dự án đóng góp vai trò giảm bớt thời gian di chuyển từ Quảng Ninh đến Hà Nội nhanh hơn. Đồng thời đánh thức tiềm lực thương cảng tại Vân Đồn trong tương lai.

  • Tên dự án: cao tốc Hạ Long – Vân Đồn
  • Ký hiệu: CT.06
  • Điểm đầu: Nút giao Minh Khai
  • Điểm cuối: Sân bay quốc tế Vân Đồn
  • Tổng vốn đầu tư: 12.000 tỷ đồng
  • Chủ đầu tư: Công ty cổ phần BOT Biên Cương
  • Thời gian khởi công: Tháng 9/2015
  • Thời gian hoàn thành: Tháng 12/2015
Ngắm nhìn toàn cảnh tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn từ trên cao

Ngắm nhìn toàn cảnh tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn từ trên cao

Công trình cao tốc Hạ Long – Vân Đồn mở ra rất nhiều cơ hội tham gia đấu thầu phát triển Quảng Ninh. Đặc biệt trong giai đoạn 2016 – 2020 đã liên kết cùng dự án Đường nối từ Khu công nghiệp Cái Lân đến Khu công nghiệp Việt Hưng. Hai khu công nghiệp này sẽ kéo thẳng đến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn với tổng mức đầu tư đạt 1.299 tỷ đồng. Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn sẽ tạo mạch giao thông thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, tăng cường tính kết nối trong tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Vị trí, địa thế cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

Tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn hoạt động như một thành phần bổ trợ cho tuyến cao tốc Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái. Tổng cộng chiều dài cả tuyến đạt khoảng 54km được thiết kế tốc độ 100 km/h. Khi đi vào hoạt động thì cao tốc sẽ hỗ trợ người di chuyển rút ngắn thời gian từ 4 tiếng xuống còn 2,5 tiếng đi Hà Nội đến Vân Đồn.

Cao tốc Hạ Long Vân Đồn chính thức đi vào khai thác vào cuối năm 2018

Cao tốc Hạ Long Vân Đồn chính thức đi vào khai thác vào cuối năm 2018

Điểm đầu tiên của tuyến cao tốc này nằm ở nút giao Minh Khai (nút giao giữa cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và QL18A tại Đại Yên). Đây cũng là địa điểm thuộc quốc lộ 18, phường Đại Yên, thành phố Hạ Long. Điểm cuối cùng nằm ở vị trí giao với tuyến trục chính tiếp nối hệ thống khu vực kinh tế trọng điểm tại Vân Đồn. Cụ thể tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Hành trình xuyên suốt tuyến cao tốc này sẽ đi qua địa bàn thành phố Hà Long – Hoàng Bồ – Cẩm Phả. Tiếp cuối cao tốc gặp được sân bay quốc tế Vân Đồn chính là lợi thế giao thông thuận tiện. Khi tuyến cao tốc hoàn thành dự kiến sẽ mang đến cảnh sắc vô cùng kỳ vĩ trải dọc hai mặt cao tốc. Lộ trình vượt qua địa hình núi non, sông nước tạo ra cảm giác du sơn ngoạn thủy tuyệt đẹp.

Tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồng được thiết kế với chiều rộng dành cho 4 làn xe hạn chế, trong đó có chiều rộng nền đường đạt 24,5 mét. Xuyên suốt tuyến cao tốc có tổng cộng 04 nút giao ngoại trừ điểm đầu và điểm cuối.

Biển báo trên tuyến cao tốc đã được trang bị đầy đủ

Biển báo trên tuyến cao tốc đã được trang bị đầy đủ

Tháng 12/2018, tuyến cao tốc Quảng Ninh – Vân Đồn chính thức đi vào hoạt động. Bên cạnh đó còn có các dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và cảng tàu khách sạn quốc tế Hạ Long cũng khánh thành trong ngày.

Cả ba công trình đều có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với địa phương cũng như toàn tỉnh Quảng Ninh. Mục đích tiếp nối giao thông chính là đòn bẩy hỗ trợ Hạ Long phát triển kinh tế và du lịch. Đặc biệt các khu vực lân cận cũng có tiềm năng phát triển theo.

Đầu tư tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

Tháng 9/2015 là khoảng thời gian chính thức khởi công xây dựng đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Ước tính tổng mức đầu tư ban đầu đạt khoảng 12.000 tỷ đồng và dự kiến vào cuối năm 2018 sẽ hoàn thành. Tổng thể công trình được chia thành hai hạng mục chính gồm:

  • Tuyến cao tốc Hạ Long – Cẩm Phả có chiều dài đạt 53,6 km
  • Quốc lộ 18 tại đoạn Hạ Long – Mông Dương có chiều dài đạt 31,25 km

Hạng mục đầu tiên từ phường Đại Yên, thành phố Hạ Long nối đến phường Cẩm Hải, thành phố Cẩm Phả được Công ty Cổ phần BOT đầu tư toàn bộ 12.000 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh đã đóng góp 1.150 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để đầu tử cầu Cẩm Hải. Đây cũng là cây cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn.

Tổng vốn đầu tư của dự án cao tốc Hạ Long Vân Đồn lên đến 12.000 tỷ đồng

Tổng vốn đầu tư của dự án cao tốc Hạ Long Vân Đồn lên đến 12.000 tỷ đồng

Tuyến cao tốc Hạ Long – Móng Cái có tác dụng kết nối các dự án kinh tế trọng điểm tại tỉnh Quảng Ninh. Trong đó bao gồm tam giác kinh tế với các đỉnh là Quảng Ninh, Hải Phòng và Hà Nội. Từ mối liên kết này có thể thúc đẩy toàn tỉnh Quảng Ninh phát triển trên cả kinh tế lẫn xã hội. Khơi dậy tiềm lực thu hút đầu tư cho các vùng kinh tế quan trọng tại Bắc Bộ.

Vân Đồn được đánh giá là một khu vực kinh tế đầy tiềm năng nhưng chưa được khai phá. Tại đây có vịnh Bái Tử Long đẹp ngang ngửa vịnh Hạ Long. Ngoài ra còn có sự góp mặt của hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ giữa biển. Từ những tiềm lực có sẵn thì tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn chính là “ngòi châm” thúc đẩy nơi đây phát triển vượt trội.

Lộ trình di chuyển tại cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

Xuyên suốt tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn được đầu tư tổng cộng 43 camera giám sát. Mạng lưới camera kết nối chặt chẽ với trung tâm điều khiển nhằm giám sát quá trình di chuyển an toàn. Phần lớn hệ thống camera trên cao tốc đều áp dụng năng lượng mặt trời để hoạt động. Khả năng bao quát toàn tuyến được nâng cao hơn hẳn các dự án trước.

Hệ thống các chặng và nút giao trên tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

Hệ thống các chặng và nút giao trên tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

Lộ trình thống suốt Hà Nội đến Vân Đồn được đầu tư hoàn chỉnh bởi hai dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Bên cạnh đó, hai dự án này có liên kết đến các sân bay quốc tế lớn tại phía Bắc. Góp phần hỗ trợ giao thương trên các trục kinh tế trọng điểm như Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng), Nội Bài (Hà Nội).

Tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn khi đưa vào sử dụng đã giảm thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn chỉ còn 50 phút. Nếu muốn di chuyển từ Hà Nội đến Vân Đồn thì người đi đường chỉ mất 150 phút.

Hình thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn chính thức hoàn thành vào cuối năm 2018. Trước đó vào tháng 8 cùng năm thì tuyến cao tốc dài 25km nối Hạ Long – Hải Phòng đã đi vào sử dụng. Dự án đã và đang trong quá trình đầu tư tiếp theo chính là cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Ba công trình này được ủy ban tỉnh Quảng Ninh dồn toàn lực đầu tư nhằm hình thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam. Cụ thể hơn, lộ trình cao tốc xuyên tỉnh dài gần 200km. Ước tính hành trình cao tốc riêng tỉnh Quảng Ninh tương đường 1/10 tổng số đường cao tốc trong nước.

Mảnh ghép hoàn hảo để tỉnh Quảng Ninh tăng tốc phát triển kinh tế và xã hội

Mảnh ghép hoàn hảo để tỉnh Quảng Ninh tăng tốc phát triển kinh tế và xã hội

Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn kết hợp cùng hai dự án bên cạnh đã tạo ra trục cao tốc xương sống quan trọng của Quảng Ninh. Nhờ vậy mà tỉnh có thể dễ dàng giao thương cùng các trung tâm kinh tế Hạ Long, Hải Phòng. Tuyến đường cao tốc tạo tiền đề vững chắc để những khu kinh tế trong tỉnh phát triển.

Giá vé di chuyển trên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

Toàn bộ dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn được đầu tư theo hình thức BOT do Công ty CP BOT Biên Cương đảm nhận. Khi đi vào giai đoạn khai thác sẽ có 4 trạm thu phí trên cả hành trình. Trong đó có 2 trạm nằm ở điểm đầu và điểm cuối của tuyến cao tốc. Còn lại 2 trạm thu phí phụ được bố trí tạo nút giao ra vào cao tốc. Mỗi trạm đều có 6 cửa soát vé tự động đáp ứng nhu cầu thu phí nhanh chóng và tiện lợi.

Giá vé di chuyển trên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn được triển khai theo từng chặng. Tùy vào đặc điểm nhóm phương tiện sẽ có 5 mức phí khác nhau. Chi phí trên suốt tuyến cao tốc được thu theo hình thức BOT cho gần 54km. Còn lại 6km từ Cảm Hải đến Vân Đồn không cần thu phí bởi đoạn này được đầu tư bằng ngân sách nhà nước.

Phương tiện

Tuyến Việt Hưng – Đồng Lá

Tuyến Việt Hưng – Cẩm Y

Tuyến Việt Hưng – Đoàn Kết

Tuyến Đồng Lá – Cẩm Y

Tuyến Đồng Lá – Đoàn Kết

Tuyến Cẩm Y – Đoàn Kết

Loại xe dưới 12 chỗ ngồi và trọng tải dưới 2 tấn.

Loại xe bus vận tải khách công cộng.

65.000 VNĐ

115.000 VND

115.000 VND

45.000 VND

45.000 VND

0 VND

Loại xe từ 12 – 30 chỗ ngồi và trọng tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.

95.000 VND

160.000 VND

160.000 VND

65.000 VND

65.000 VND

0 VND

Loại xe từ 31 chỗ ngồi trở lên và có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn.

115.000 VND

195.000 VND

195.000 VND

80.000 VND

80.000 VND

0 VND

Loại xe có trọng tải từ 10 đến dưới 18 tấn

Loại xe chở hàng bằng Container 20 fit.

190.000 VND

320.000 VND

320.000 VND

130.000 VND

130.000 VND

0 VND

Loại xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên.

Loại xe chở hàng bằng Container 40 fit.

260.000 VND

435.000 VND

435.000 VND

175.000 VND

175.000 VND

0 VND

 

Chủ đầu tư siêu dự án Hạ Long – Vân Đồn

Chủ đầu tư ban đầu của dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin). Đây là một trong những doanh nghiệp “kỳ cựu” trong lĩnh vực xây dựng cầu đường. Một số dự án tiêu biểu bao gồm: QL37 Bắc Giang – Thái Nguyên; QL38 Hải Dương – Cầu Tràng; Gói thầu số 2 Dự án QL1 đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ; Cao tốc Nội Bài – Lào Cai…

Chủ đầu tư cao tốc Hạ Long – Vân Đồn là công ty cổ phần BOT Biên Cương

Chủ đầu tư cao tốc Hạ Long – Vân Đồn là công ty cổ phần BOT Biên Cương

Sau đó, Phương Thành Tranconsin tiến hành thoái vốn nhường chỗ cho Công ty Cổ phần BOT Biên Cương đảm nhận dự án cao tốc này. Công ty Cổ phần BOT Biên Cương được thành lập vào năm 2015 chuyên về lĩnh vực cầu đường. Mặc dù là một cái tên khá mới mẻ nhưng công ty này đã tham gia rất nhiều dự án xây dựng lớn tại Việt Nam

Công ty có vốn điều lệ là 1.081 tỷ đồng, trong đó có 1.027 tỷ đồng  hình thành nguồn từ Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Công chiếm 94,98%. Còn lại 54  tỷ đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành – Phương Thành Tranconsin đóng góp. Có thể thấy chủ đầu tư thật sự của siêu dự án này chính là Công Thành.

Đảm nhận vị trí đầu tư tại cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, công ty BOT Biên Cương đã góp phần cải tạo quốc lộ 18 một cách triệt để. Cụ thể tại đoạn cao tốc Hạ Long – Mông Dương với tổng mức khái toán đạt 14.000 tỷ đồng. Vấn áp dụng hình thức góp vốn BOT với hạn mức đạt khoảng 10.000 tỷ đồng.

Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn được đánh giá rất cao về ý nghĩa phát triển kinh tế tại Quảng Ninh. Có thể xem đây chính là động lực thúc đẩy giao thương trong tỉnh. Đồng thời thay đổi diện mạo hoàn toàn mới cho thương cảng Vân Đồn. Tiềm năng phát triển vượt trội của cảng biển sầm uất hàng đầu Đông Bắc giúp Việt Nam thêm vững mạnh.

08 9889 8688
Đăng ký nhận thông tin Đăng ký nhận bảng giá